Có nhiều nguyên nhân nghiện game trực tuyến phụ thuộc vào từng cá nhân và nhiều yếu tố khác. Sau đây là một số nguyên nhân chính có thể dẫn đến nghiện game của giới trẻ hiện nay:
– Sự hấp dẫn của game trực tuyến: Các nhà cung cấp game hiện nay có thể nói là rất “tâm lý” khi thiết kế các game đánh trúng tâm lý và đáp ứng nhu cầu của giói trẻ. Vì vậy, không quá khó hiểu khi giói trẻ bị cuốn vào game trực tuyến bởi sự hấp dẫn của những trò chơi này.
– Nghiện do tập nhiễm: Học sinh sống trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, nếu ngay từ nhỏ đã thâỳ bố mẹ hay người lớn trong gia đình chơi game, dần dần các em sẽ xem chơi game như một việc làm thông thường và bị nghiện game từ rất nhỏ là khó tránh khỏi.
– Xung đột tâm lý: Khi đến tuối dậy thì, cơ thể học sinh sẽ có những thay đổi về tâm sinh lý, các em muốn trở thành người lớn, muốn khẳng định mình, muốn được người lớn tôn trọng. Tuy nhiên, trong đời sống hiện đại, nếu như bố mẹ không quan tâm đến điều đó, hay bố mẹ vì những áp lực cuộc sống, giáo dục con cái không đúng cách, giáo dục bằng roi vọt hoặc thể hiện sự yêu thương bằng sự áp đặt đều khiến các em cảm thấy cô đơn, bất mãn hay thậm chí thấy mình vô dụng. Các em không tìm được cách chia sẻ cảm xúc, thêm với việc các em được tiếp xúc vói công nghệ thông tin rất sớm nên rất dễ sa vào các cạm bẫy, trong đó có game trực tuyến. Vì khi ở trong game, các em tìm được cảm giác được coi trọng, cảm giác mình được ở vị trí trung tâm.
– Thiếu địa điểm vui chơi cho học sinh: Các địa điểm vui chơi dành cho học sinh, ngay cả ở các thành phố lớn vẫn còn thiếu. Các địa điểm thật sự bổ ích và phù hợp lại càng thiếu. Do vậy, các em tìm kiếm các hình thức giải trí trên Internet và dần sa vào game.
– Sự yếu kém của cá nhân trong cuộc sống thực tế: Một bộ phận giói trẻ sa vào game trực tuyến do những bất lực của họ trong thực tế. Có một bộ phận không được coi trọng trong thực tế, xong trong game, họ lại được xếp vào bậc “đại ca”, họ chơi game như một cách để khẳng định mình, cái mà họ không thể làm được trong thực tế. Cũng có một bộ phận vì những biến cố lớn trong cuộc sống, không thể tự cân bằng, họ lại lao vào game như một cách để giải tỏa. Dần dần, họ lệ thuộc vào game và nghiện lúc nào không hay biết.
– Do môi trường xung quanh: Môi trường xung quanh cũng có ảnh hưởng rất lớn tói nhận thức của giói trẻ. Nếu trong môi trường của họ có những yếu tố độc hại mà bản thân họ lại không tự làm chủ được chính mình, thì họ cũng có thếbị lôi kéo vào rất nhiều tệ nạn, chứ không riêng gì game trực tuyến. Chúng tôi có một ví dụ như sau: “Một cậu học sinh chưa bao giờ biết đến game, nhưng đến khi cậu học lên cao, bạn bè của cậu lại chơi game rất nhiều, cậu cũng tò mò xem game có gì mà bạn bè mình lại say mê đến thế, rồi cậu tò mò chơi thử và cũng thành nghiện”.
– Chơi game có thưởng: Trò chơi trực tuyến là trò chơi đóng vai và có thể trò chuyện, biếu đạt hành động của cá nhân, tương tác vói người khác. Chức năng ứng dụng vói sự tương tác cao đó làm cho những người tham gia cảm thấy hứng thú, có thể chia sẻ thông tin, tình cảm và được tôn trọng. Bên cạnh đó, những phần thưởng trong trò chơi cũng tạo ra sự hứng thú kỳ lạ, người chơi được thưởng các phần thưởng ảo, làm họ thấy say mê và thậm chí được tôn vinh và người khác tôn trọng, nhất là đối với các bạn nam mói lớn, rất thích chinh phục. Như vậy, thực trạng nghiện game trong giới trẻ mà nhất là học sinh hiện nay là một hiện tượng có nguyên nhân từ nhiều yếu tổ tâm lý, sinh lý, xã hội và gia đình. Chính vì thể việc giải quyết tình trạng nghiện game trực tuyến cần một hệ thống nhiều giải pháp chứ không chỉ đơn lẻ là tác động đến nhận thức của học sinh. Bên cạnh đó, phòng ngừa nghiện game trực tuyến cũng là việc làm cấp thiết, không kém phần quan trọng.